พัทยาเวฟ : ตะลอนทั่วไทยไปกับพัทยาเวฟ อยุธยา เที่ยวอยุธยา ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร พระราชวังบางปะอิน วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดหลวงพ่อโต วัดใหญ่ชัยมงคล
"อยุธยา"

ครั้งนี้ ทางเราทีมงานพัทยาเวฟ ได้ไปออกทริปครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง สถานที่ที่เราไปกันก็คือ “อยุธยา” ค่ะ ใช่แล้วค่ะเมืองเก่าของเราแต่ก่อนนั่นเอง ที่เราคนไทยทุกคนคุ้นหูคุ้นปากกันเป็นอย่างดี การเดินทางเราวางแผนกัน คือเช้าไปเย็นกลับ เริ่มต้นก็ออกจากพัทยากันแต่เช้า 7โมงครึ่ง เดินทางเส้นบายพาสชลบุรีออกสู่มอเตอร์เวย์แล้วมุ่งสู่บางปะอิน

สถานที่ท่องเที่ยวที่ทางพัทยาเวฟแวะเป็นแห่งแรกคือ “ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ซึ่งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาในเขต ต.ช้างใหญ่ อ.บางไทร โดยคิดค่าเข้าชมคนละ 50 บาท เมื่อเข้าไปแล้วก็จะมีสถานที่น่าสนใจ ดังนี้ค่ะ ศาลามิ่งขวัญ, พระตำหนัก, วังปลา, อาคารฝึกอบรมศิลปาชีพ, สวนนก, หมู่บ้านศิลปาชีพ และพระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์

หลังจากได้ชมและศึกษาความรู้จากศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร กันอย่างเต็มที่แล้ว เราก็มุ่งหน้าสู่สถานที่ที่มีสถาปัตยกรรมสวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย นั่นก็คือ “พระราชวังบางปะอิน” บัตรเข้าชมสำหรับชาวไทยก็คนละ 30 บาท ส่วนชาวต่างชาติก็คนละ 100 บาท การเข้าไปชมในพระราชวังเข้าได้ 2 วิธี คือ 1.) เดินเท้าเข้าไปชมยังสถานที่ต่างๆ 2.) เช่ารถไฟฟ้าเข้าไปสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายหรือไว้สำหรับผู้สูงอายุ สำหรับทีมงานพัทยาเวฟแล้ว แน่นอน “เดินสถานเดียว” แบบว่าประหยัดอ่ะ เมื่อเดินเข้าไปในพื้นที่แล้วขอบอกได้คำเดียวว่าสวยสุดยอด เหมือนขึ้นไปบนสรวงสวรรค์เลยค่ะ ย้ำน่ะค่ะเหมือนบนสวรรค์จริงๆค่ะ ในพระราชวังมีอาคารสวยๆ อยู่มากมาย ได้แก่ หอเหมมณเฑียรเทวราช, สภาคารราชประยูร, พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์, พระที่นั่งวโรภาษพิมาน, พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร, หอวิฑูรทัศนา, พระที่นั่งเวหาศจำรูญ, พระตำหนักฝ่ายใน, อนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ และอนุสาวรีย์ราชานุสรณ์ มากมายจริงๆ คุ้มค่ามากๆ สำหรับ 30 บาท

ทางทีมงานพัทยาเวฟได้ชมความงามของพระราชวังบางปะอินกันอยู่พักใหญ่ เราก็เดินทางกันต่อโดยมุ่งหน้าไปสู่ “วัดพนัญเชิงวรวิหาร” หรือ วัดหลวงพ่อโต พระที่นี่เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ในแต่ละวันจะมีผู้คนเข้าไปนมัสการเป็นจำนวนมาก เป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ในวัดจะมีพระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานในพระวิหารชื่อ “พระเจ้าพนัญเชิง(หลวงพ่อโต)” นับเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่งดงามมาก หน้าตักกว้าง 20.17 เมตร และสูงจากชายพระชงฆ์ถึงรัศมี 19 เมตร ทางทีมงานพัทยาเวฟก็ไม่พลาดโอกาสดีๆ ที่จะเคารพสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลกันค่ะ

ถัดมาไม่ไกลจากวัดพนัญเชิงมากนัก ก็จะมีโบราณสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง นั่นก็คือ “วัดใหญ่ชัยมงคล” เป็นวัดที่มีปะติมากรรมไทยสมัยโบราณสวยมาก อันดับแรกต้องไปไหว้พระประธานก่อน แล้วเดินชมเจดีย์ใหญ่เล็ก และองค์พระเก่าๆ รอบวัด จุดน่าสนใจภายในวัดได้แก่ พระนอน และเจดีย์เก่าๆ รอบๆ วัดมีสนามหญ้าสีเขียวสดตัดกับซากเจดีย์สีแดง ถ่ายรูปออกมาจะสวยมาก ก็หามุมถ่ายกันได้ตามใจชอบเลยน่ะค่ะ

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เที่ยวยังไม่ทันหน่ำใจเลย ก็จะถึงเวลากลับซะแล้ว ก่อนกลับก็แวะทานอาหารริมแม่น้ำ ชมพระอาทิตย์ตก ทางทีมงานพัทยาเวฟแนะนำให้เลือกร้านที่มีวิวติดแม่น้ำบนถนนอู่ทอง ทานเสร็จแล้วก็ต่างคนต่างจ่ายนะ จบแล้ว... ก็กลับพัทยาบ้านเฮาเด้อ